0.00
0.00
ผลงานที่ติดตาม ผลงานที่ดูล่าสุด ผลงานที่ให้กำลังใจ จัดการงานเขียน อีบุ๊คของฉัน ถอนอั่งเปา ตั้งค่า
BLOG
แนะนำนิยายแปลจีน สนุก น่าอ่าน

พาส่องพร้อมเฉลย! ทำไมนิยายแปลจีนถึงนิยมใช้ 4 พล็อตนี้

ส่อง 4 พล็อตนิยายแปลจีนยอดนิยม


        ปัจจุบันนิยายจีนแปลไทยที่วางจำหน่ายในท้องตลอดมีทั้งแบบออนไลน์และแบบรูปเล่ม ซึ่งหากจะนับรวมกันแล้วอาจมีมากกว่าหลักหมื่นเรื่อง อย่างไรก็ตาม หากเป็นคอนิยายแปลจีนคงทราบดีว่า แม้จำนวนเรื่องจะมีมาก แต่พล็อตเรื่องที่ได้รับความนิยมกลับมีเพียงไม่กี่พล็อตเท่านั้น 

        กวีบุ๊คจัดหมวดหมู่ของพล็อตเรื่องเหล่านั้นออกเป็น 4 แนว ส่วนจะมีพล็อตแนวไหนบ้าง และทำไมแต่ละแนวจึงได้รับความนิยม ติดตามคำตอบได้ในบทความนี

กำลังภายใน


        เรียกได้ว่าเป็นพล็อตเรื่องคลาสสิคที่อยู่คู่กับนิยายแปลจีนมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ระดับตำนานอย่าง ‘มังกรหยก’ ผลงานการประพันธ์อันลือลั่นจากปลายปากกาของ ‘กิมย้ง’ กระทั่งเข้าสู่ยุคปัจจุบันที่มีผลงานอย่าง ‘สัปประยุทธ์ทะลุฟ้า’ โดย ‘เทียนฉานถู่โต้ว’ ที่สร้างยอดขายถล่มทลายไปทั่วโลก ด้วยเสน่ห์การบรรยายที่พริ้วไหวดั่งสายน้ำ ฉากตอสู้ที่ทั้งวิจิตร พิสดาร และตระการตาในเวลาเดียวกันรวมถึงเรื่องราวความรักที่ลึกซึ้งถึงขั้วหัวใจ องค์ประกอบเหล่านี้คือเหตุผลที่ทำให้พล็อตเรื่องกำลังภายในได้รับความนิยมในแวดวงนิยายจีนแปลไทยอย่างไม่เสื่อมคลาย

        นอกจากความสนุกสนานบันเทิงใจแล้ว นิยายกำลังภายในส่วนใหญ่มีการแทรกแนวคิดเชิงการเมือง และความเหลื่อมล้ำทางสังคมลงไปด้วย เช่นการต่อสู้ดิ้นรนหนีความยากจนของพรรคยาจก ซึ่งผู้อ่านจะได้ซึมซับกับหลักการเหล่านี้ไปอย่างไม่รู้ตัว

        นิยายแปลจีนแนวกำลังภายในที่กวีบุ๊คอยากแนะนำให้ได้อ่านกันคือเรื่อง ‘อสูรพลิกฟ้า’ (Againt the Gods) ที่มีครบทั้งความสนุก เข้มข้น และข้อคิดที่ได้ โดยบอกเล่าเรื่องราวของบุรุษผู้หนึ่งที่จบชีวิตตัวเองลง ก่อนจะไปเกิดใหม่ในร่างชายหนุ่มชื่อเดียวกัน ที่มีร่างกายพิการ อย่างไรก็ตาม โชคชะตาได้บันดาลให้เขาได้ครอบครองสุดยอดพลังที่มีอำนาจพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน


ทะลุมิติ

        
        อีกหนึ่งพล็อตเรื่องนิยายแปลจีนที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่จะบอกเล่าเรื่องราวการทะลุมิติจากโลกหนึ่งไปสู่อีกโลกหนึ่ง รวมถึงการย้อนเวลาสู่ยุคสมัยต่าง ๆ ซึ่งเสน่ห์ของพล็อตเรื่องแนวนี้คือความขัดแย้ง ไม่เข้ากันของตัวละครกับสถานที่ในการดำเนินเรื่อง เช่นตัวเอกเป็นนักประดิษฐ์อัจฉริยะในยุคปัจจุบัน แต่มีเหตุให้ต้องทะลุมิติสู่ยุคราชวงศ์ถัง แน่นอนว่าย่อมต้องมีความโกลาหลวุ่นวายตามมา

        นอกเหนือจากความบันเทิงที่ได้รับ นิยายจีนแปลไทยแนวทะลุมิติยังให้ข้อคิดการดำเนินชีวิต โดยสะท้อนผ่านความแตกต่างในมิติต่าง ๆ ของผู้คนแต่ละยุคสมัย ซึ่งผู้อ่านสามารถเลือกนำไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสม 

        นิยายแปลจีนแนวทะลุมิติที่กวีบุ๊คอยากแนะนำให้ได้อ่านกันคือเรื่อง ‘เซียนกระบี่มาแล้ว’ ที่ว่าด้วยเรื่องราวของชายหนุ่มธรรมดาผู้เป็นเซียนสมาร์ทโฟน ทว่าโชคชะตาบันดาลให้ทะลุมิติสู่ยุทธภพจอมยุทธ์ พร้อมแอปพลิเคชั่นช่วยต่อสู้ ที่จะนำไปสู่ความวายป่วงสารพัดประการ







การเมืองในครอบครัว


ไม่ว่าจะยุคไหน สมัยใด เรื่องราวการหักเหลี่ยมเฉือนคมภายในตระกูลยังคงมีเสน่ห์ให้หลงใหลอย่างไม่เสื่อมคลาย เช่นเดียวกับนิยายแปลจีนที่พล็อตแนวนี้ติดท็อปชาร์ตขายดีให้เห็นอยู่ตลอด เนื่องจากเรื่องความสัมพันธ์ภายในครอบครัวเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เข้าถึงความรู้สึกคนอ่านได้ง่าย 

นอกจากความบันเทิงด้านอารมณ์ที่ได้เห็นเหล่าตัวละครในเรื่องแก่งแย่งชิงดีกันแล้ว นิยายแนวนี้ยังแฝงไว้ซึ่งข้อคิดดี ๆ เกี่ยวกับชีวิตครอบครัวมากมาย ทั้งในมิติคนรัก พ่อแม่ พี่น้อง ให้ผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตตัวเองได้เช่นกัน 

        นิยายจีนแปลไทยแนวการเมืองในครอบครัวที่กวีบุ๊คอยากแนะนำให้ได้อ่านกันคือเรื่อง ‘หฤทัยจอมใจจักรพรรดิ’ ที่ว่าด้วยเรื่องราวชีวิตอันเข้มข้นของ ‘หร่งหวานซี’ สตรีผู้เลอโฉมที่ต้องยอมแต่งงานโดยไม่เต็มใจ เพื่อรักษาไว้ซึ่งชีวิตบิดา จนเกิดเรื่องราวมากมายตามมา


อิงประวัติศาสตร์จริง


        ปิดท้ายด้วยพล็อตเรื่องสุดคลาสสิก ที่นับตั้งแต่นิยายเรื่อง ‘เจาะเวลาหาจิ๋นซี’ ผลงานระดับตำนานของสุดยอดนักประพันธ์หนึ่งในใต้หล้า ‘หวงอี้’ ได้รับความนิยมถล่มทลายไปทั่วโลกเมื่อเกือบ 30 ปีก่อน จากนั้นเป็นต้นมา นิยายแปลจีนแนวอิงประวัติศาสตร์ก็อยู่คู่กับนักอ่านมาโดยตลอด เพราะนอกจากความสนุกของเรื่องราวแล้ว ผู้อ่านยังได้รับเกร็ดความรู้ทางประวัติศาสตร์ที่สอดแทรกอยู่ในเนื้อเรื่องอีกด้วย

        นอกจากนั้น อีกหนึ่งข้อคิดสำคัญที่ผู้อ่านได้รับคือการเรียนรู้ข้อผิดพลาดของเหล่าบุคคลในอดีต เพื่อที่ตัวเราในปัจจุบันจะได้ไม่ผิดพลาดซ้ำรอย
นิยายจีนแปลไทยแนวอิงประวัติศาสตร์ที่กวีบุ๊คอยากแนะนำให้ได้อ่านกันคือเรื่อง ‘พลิกฟ้าท้ามาตุภูมิฮั่น’  บอกเล่าเรื่องราวของ ‘อวิ๋นหลาง’ ผู้ถูกฟ้าผ่าจนทะลุมิติมาในยุคราชวงศ์ฮั่น ก่อนที่โชคชะตาจะบันดาลให้ได้พานพบกับ ‘ไทไจ่’ ขันทีผู้ดูแลประจำตัวจิ๋นซีฮ่องเต้ จนก่อเกิดเป็นเรื่องราวแห่งยุคสมัย ที่นำเรื่องจริงในประวัติศาสตร์มาผสมผสานกับจินตนาการได้อย่างลงตัว

อ่านนิยายแปลจีนทุกแนว สนุกครบรสที่กวีบุ๊ค


        นิยายแปลจีนทั้ง 4 แนวยอดนิยมนี้ มีให้อ่านออนไลน์กันแบบจุใจนับพันเรื่อง ครบรสความสนุก จิ้น ฟิน ระทึกใจ ได้ฟรี ทุกที่ทุกเวลาที่กวีบุ๊ค แพลตฟอร์มอ่านนิยายออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา