0.00
0.00
ผลงานที่ติดตาม ผลงานที่ดูล่าสุด ผลงานที่ให้กำลังใจ จัดการงานเขียน อีบุ๊คของฉัน ถอนอั่งเปา ตั้งค่า
BLOG
นิยายวายจีน คืออะไร

พารู้จักนิยายวายจีน หรือ 'ตันเหม่ย' ที่กำลังมาแรงสุด ๆ !

    ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หากใครมีโอกาสสำรวจร้านหนังสือ โดยเฉพาะในโซนนิยาย คงจะสังเกตเห็นว่าหนึ่งในแนวนิยายที่ได้รับความนิยมสูงสุด การันตีด้วยป้าย Best Seller แปะไว้ที่หน้าปกแทบทุกเล่มคือนิยายวายจีน หรือที่รู้จักในชื่อ ‘นิยายตันเหม่ย’ ซึ่งเช่นเดียวกับในประเทศไทย ประเทศต้นกำเนิดอย่างสาธารณรัฐประชาชนจีน นิยายตันเหม่ยก็ฮอตฮิตติดลมบนไม่แพ้กัน ถึงแม้จะมีกระแสต่อต้านทางวัฒนธรรมอย่างหนักหน่วงก็ตาม สำหรับคนที่ไม่เคยรู้จักหนังสือแนวนี้มาก่อน บทความนี้จะพาไปแนะนำนิยายวายจีนให้รู้จักกันมากขึ้น และสำหรับคนที่เป็นแฟนนิยายแนวนี้อยู่แล้ว เราจะขอพาไปลงลึกถึงเบื้องหลังกับการได้รับความนิยมท่ามกลางกระแสต่อต้าน จนนิยายตันเหม่ยสามารถข้ามน้ำข้ามทะเลและโด่งดังไปทั่วเอเชีย รวมถึงในประเทศไทย ติดตามได้เลย


นิยายวายคืออะไร?


    ในปัจจุบัน มีนิยายวายทั้งที่จบแล้ว และเรื่องที่ยังเขียนไม่จบเพื่อให้ติดตามอ่านกันมากมาย ทั้งในช่องทางออนไลน์และในแบบหนังสือรูปเล่ม แต่ก่อนที่จะทำความรู้จักกับนิยายแนวนี้ เราควรที่จะเข้าใจถึงนิยามของคำว่า ‘นิยายวาย’ ให้กระจ่างเสียก่อน หากจะเล่าถึงจุดกำเนิดของนิยายวาย คงต้องย้อนกลับในยุคทศวรรษ 70 ณ ประเทศญี่ปุ่น โดยวัฒนธรรมวายนั้นมีที่มาจากภาษาญี่ปุ่นคำว่า Yaoi (ยาโออิ) ซึ่งพัฒนามาจาก shōnen-ai (โชเน็นไอ) ที่หมายถึงเรื่องราวความรักเชิงชู้สาวระหว่างเพศชายด้วยกัน ที่ปรากฏให้เห็นในมังงะตาหวาน ก่อนจะได้รับความนิยมอย่างมาก จนพัฒนากลายเป็นนิยายแนว Boy’s Love ที่บอกเล่าเรื่องราวความรักระหว่างชาย-ชายเป็นแก่นหลัก

เส้นทางนิยายวายในจีนแผ่นดินใหญ่


จากญี่ปุ่นสู่จีน

    สองทศวรรษผ่านพ้น จากญี่ปุ่นสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้ง ๆ ที่สองประเทศนี้มีความไม่ลงรอยกันเป็นอย่างมากในเชิงประวัติศาสตร์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าวัฒนธรรมมังงะและอนิเมะเฟื่องฟูสุดขีดในแผ่นดินมังกร โดยเฉพาะในช่วงทศวรรษ 90 และสิ่งนี้ก็กลายเป็น ‘ซอฟเพาเวอร์’ เปิดประตูนำพาหลากหลายวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นสู่จีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ‘นิยายวาย’ นิยายวายเรื่องแรกที่ถูกตีพิมพ์ในประเทศจีนมีชื่อเรื่องว่า Danmei Season ในปี 1999 และหลังจากที่นิยายวายเริ่มหยั่งรากลงในแผ่นดินจีน ก็ใช้เวลาเพียงไม่นานจนกลายเป็นแนวที่ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยมีชื่อเรียกตามแบบฉบับจีนว่า ‘นิยายตันเหม่ย’ และเมื่อเข้าสู่ยุคอินเทอร์เน็ต ได้เกิดคอมมิวนิตี้ออนไลน์ที่ให้เหล่าแฟนนิยายวายจีนมาร่วมแบ่งปันความชื่นชอบมากมาย และสิ่งนี้ก็ยิ่งทำให้นิยายแนวนี้ทวีความเฟื่องฟูมากขึ้นไปอีก

เส้นทางที่ไม่สวยหรู


    ถึงแม้นิยายวายจีนจะได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ตลอดช่วงเวลาสองทศวรรษที่ผ่านมา นับตั้งแต่นิยายแนวนี้เริ่มเผยแพร่ภายในประเทศ ทางรัฐบาลประเทศจีนกลับมีท่าทีต่อต้านมาโดยตลอด เหตุผลสำคัญที่ทำให้นิยายวายไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐบาล และเกิดกระแสต่อต้านทางสังคม เนื่องจากประเทศจีนยึดถือแนวคิดขงจื๊อเป็นหลักสำคัญในการสร้างครอบครัวและดำเนินชีวิต ซึ่งแนวคิดนี้ขัดแย้งกับความหลากหลายทางเพศที่นิยายวายจีนพยายามนำเสนออย่างสิ้นเชิง

เปิดข้อห้ามของสื่อวายในจีน


    ในปัจจุบัน เรียกได้ว่ารัฐบาลจีนอยู่ในภาวะ ‘กลืนไม่เข้าคายไม่ออก’ เนื่องจากนิยายวายจีน รวมถึงสื่อวายประเภทต่าง ๆ คือแหล่งทำเงินเข้าประเทศมหาศาล ดังนั้นรัฐบาลจึงไม่แบน แต่เลือกที่จะออกกฎข้อบังคับบางประการเท่านั้น เช่นต้องมีเนื้อหาไม่เกี่ยวกับภูตผีและเรื่องเหนือธรรมชาติ ไม่นำเสนอความรุนแรงและการกระทำผิดกฎหมายโดยเยาวชน เป็นต้น

แนะนำนิยายวายจีนที่คอนิยายวายไม่ควรพลาด


    ถึงตรงนี้หากอยากลองสัมผัสเสน่ห์ของนิยายวายจีน กวีบุ๊คมีมาแนะนำด้วยกันทั้งหมด 3 เรื่อง เป็นนิยายวายจีนที่ทั้งจบแล้วและยังไม่จบ หากอ่านเรื่องย่อแล้วโดนใจ ก็เข้าไปอ่านต่อในกวีบุ๊คได้เลย

วิธีเปลี่ยนคนที่เกลียดตัวเองให้กลายเป็นคนคลั่งรัก


    แค่ชื่อเรื่องก็รับประกันความเผ็ดร้อนแล้ว โดยนิยายวายจีนเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวของ ‘หร่านซวี่จื่อ’ งานของเขาคือผู้ดูแลมิติ ที่ต้องทำให้ ‘ตัวเอก’ ในโลกคู่ขนานต่าง ๆ พึงพอใจ ภารกิจจึงจะสำเร็จลุล่วง แต่ก็ไม่ได้ง่าย เพราะตัวเอกเหล่านี้เกลียดหร่านซวี่จื่อเข้ากระดูกดำ!

เกิดใหม่ครั้งนี้ไม่ขอเป็นซูเปอร์สตาร์


    เมื่อ ‘กู้หลานอัน’ ดาราหนุ่มซูปเปอร์สตาร์ถูกแฉความลับรสนิยมทางเพศ ชีวิตที่เคยสูงเสียดฟ้าก็พลันถูกกระชากลงสู่ดิน กลายเป็นคนตกอับหมดสิ้นหนทาง ลงเอยด้วยการจบชีวิตตัวเอง ถึงแม้ว่า ‘เจาเยี่ย’ คนรักจะคอยให้กำลังใจอยู่ข้าง ๆ ก็ตาม คำอธิฐานสุดท้ายของกู้หลานอันคือถ้าชาติหน้ามีจริง ขอให้ได้รักกับเจาเยี่ยอีก และดูเหมือนสวรรค์จะเห็นใจ กู้หลานอันได้รับโอกาสให้มีชีวิตที่ 2 ทว่าในชีวิตนี้เจาเยี่ยกลับไม่อยากเข้าใกล้เขาเสียอย่างงั้น

เกิดใหม่ในร่างเก่า-เจียงลั่วอวี้


    เมื่อ ‘เจียงลั่วอวี้’ มนุษย์ผู้มีสองเพศ โดนหักหลังจาก ‘หนานจิ้หลง’ คนที่เขารักที่สุด จนชีวิตพลิกผัน ตกอับในพริบตา ก่อนลงเอยด้วยความตาย แต่เขามีโอกาสได้กลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง และในชีวิตนี้เจียงลั่วอวี้สาบานว่าจะชำระหนี้แค้นเมื่อชาติปางก่อนแบบทบต้นทบดอก นอกเหนือจากทั้ง 3 เรื่องนี้ ที่กวีบุ๊คยังมีนิยายวายจีนทั้งจบแล้วและยังไม่จบ ให้ได้เลือกอ่านฟินจิกหมอนกันแบบนอนสต็อปอีกมากมาย ไม่ว่าจะนิยายแปล หรือนิยายฝีมือคนไทย รวมไปถึงนิยายแนวอื่น ๆ เรียกได้ว่าที่เดียวเต็มอิ่มกับทุกรสชาติความสนุกของการอ่านเลยก็ว่าได้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา