0.00
0.00
ผลงานที่ติดตาม ผลงานที่ดูล่าสุด ผลงานที่ให้กำลังใจ จัดการงานเขียน อีบุ๊คของฉัน ถอนอั่งเปา ตั้งค่า
BLOG
อยากเป็นนักเขียนนิยาย สร้างรายได้ ต้องทำไง

5 เคล็ดลับสำหรับนักเขียนนิยายออนไลน์สร้างรายได้สุดปัง!



แนะนำเคล็ดลับสำหรับผู้ที่อยากเป็นนักเขียนนิยายออนไลน์

        ยิ่งอ่านนิยายมากเท่าไร จินตนาการก็ยิ่งถูกเก็บสะสมเข้าคลังสมองเท่านั้น จนอยากขีดเขียนเรื่องราว สร้างโลกผ่านตัวหนังสือด้วยตัวเองขึ้นมา เชื่อว่าหนอนหนังสือทุกคนน่าจะเข้าใจความรู้สึกนี้เป็นอย่างดี ถือเป็นโชคดีสำหรับนัก(อยาก)เขียนทุกคน ที่ในปัจจุบันเทคโนโลยีพัฒนาก้าวหน้า ทำให้ไม่ว่าใครก็สามารถสวมบทเป็นนักเขียนนิยาย บรรเลงจินตนาการให้นักอ่านในโลกออนไลน์ได้อ่านกันอย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้ หากนิยายที่เขียนถูกใจนักอ่าน ก็มีโอกาสสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำอีกด้วย ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่านักเขียนนิยายออนไลน์ชาวไทยชื่อดังจำนวนมากสร้างรายได้จากการเขียนนิยายได้ถึงหลักแสนหลักล้านต่อปี! ดังนั้นเมื่อรู้เช่นนี้ ผู้ที่อยากเป็นนักเขียนนิยายออนไลน์ แต่ไม่รู้เริ่มต้นอย่างไร บทความนี้มี 5 เคล็ดลับมาแนะนำ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ตามความสะดวก ติดตามได้เลย


ค้นหาจุดลงตัวระหว่าง ‘สิ่งที่ชอบ’ กับ ‘ความแมส’

        เชื่อว่าทุกคนที่อยากเป็นนักเขียนนิยายย่อมต้องการเขียนแนวที่ตนชื่นชอบ อย่างไรก็ตาม ถ้าโจทย์คือการสร้างรายได้สุดปังจากการเขียนนิยายด้วย การทำตามความชอบเพียงอย่างเดียวอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ตอบโจทย์ ดังนั้น เมื่อสิ่งที่ชอบกับกระแสความนิยมของนักอ่านส่วนใหญ่ไม่ใช่แนวเดียวกัน สิ่งที่ต้องทำถ้าหากอยากเป็นนักเขียนนิยายที่สร้างรายได้สุดปังคือค้นหาจุดร่วมที่ลงตัวระหว่างแนวทั้งสอง เพื่อให้สามารถสนุกกับการเขียนไปพร้อม ๆ กับครองใจนักอ่านในวงกว้างได้สำเร็จ ตัวอย่างเช่น ถ้าหากนิยายแนวที่ชื่นชอบคือแนวสืบสวน ในขณะที่แนวที่กำลังแมสคือแนวเกิดใหม่ นัก(อยาก)เขียนก็สามารถนำมาผสมผสาน และเขียนออกมาในเรื่องราวการเกิดใหม่ในร่างนักสืบได้ เป็นต้น


บรรจงวางพล็อต

        หากเปรียบนิยายเป็นอาคารหลังหนึ่ง พล็อตก็คือเสาเข็มที่เป็นจุดศูนย์กลางในการค้ำยันไม่ให้อาคารทั้งหลังพังครืนลงมา ดังนั้นถ้านักเขียนนิยายอยากให้ผลงานออกมาดี การวางพล็อตจึงเป็นขั้นตอนที่สำคัญ เคล็ดลับการวางพล็อตที่หยิบยกมาแนะนำคือเริ่มต้นจากวางกรอบโครงสร้างเรื่องไว้แบบหลวม ๆ โดยอาจแบ่งเป็น 3 องก์ ได้แก่ช่วงเริ่ม ช่วงไคลแมกซ์ และตอนจบ จากนั้นนักเขียนนิยายค่อย ๆ เติมแต่งรายละเอียดยิบย่อยลงไป ปะติดปะต่อเรื่องราวในแต่ละช่วงให้เข้ากันอย่างไร้รอยต่อ เพื่อนำไปสู่ตอนจบให้ลื่นไหล


ยิ่งอ่าน ยิ่งดู ยิ่งได้แรงบันดาลใจ

        เชื่อว่า ‘สมองตัน’ คืออาการที่ทุกคนที่อยากเป็นนักเขียนนิยายน่าจะเคยประสบพบเจออย่างถ้วนหน้า จากที่เขียนอย่างลื่นไหลมาตลอด แต่เมื่อมาถึงจุดหนึ่ง กลับตื้อตัน คิดไม่ออกว่าจะดำเนินเรื่องราวต่อไปอย่างไรดี เมื่อเป็นเช่นนี้ สิ่งแรกที่ควรทำคือหยุดพัก เขียนไม่ออกก็ไม่ควรฝืน ไม่เช่นนั้นอาจกลายเป็นหงุดหงิด และเมื่อพักจนหายเหนื่อยแล้ว สิ่งต่อไปที่ควรทำคือการอ่านนิยาย ดูภาพยนตร์ ซีรี่ส์ เรียกได้ว่าเสพสื่อให้มากที่สุด เพื่อเป็นการค้นหาแรงบันดาลใจ และนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับเรื่องราวที่ตนเขียน อย่างไรก็ตาม นักเขียนนิยายพึงระวังเส้นแบ่งแยกระหว่าง ‘แรงบันดาลใจ’ กับ ‘การลอกเลียนแบบ’ อย่างเคร่งครัด


ใช้คำติชมเป็นพลังเพื่อปรับปรุง

        การที่ทุ่มเทอย่างหนักในการเขียนนิยาย ชนิดที่ว่าข่มตาหลับขับตานอน ปั้นแต่งเรื่องราวจนออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด แต่เมื่อลงเผยแพร่ให้นักอ่านได้อ่าน กลับได้รับคำวิจารณ์ด้านลบมากมาย ตัวอย่างเช่น ‘ไม่สนุกเลย’ ‘น่าเบื่อสุด ๆ’ ‘ตัวละครแบนราบไร้มิติ’ เป็นต้น ความรู้สึกแย่ที่เกิดขึ้นคือสิ่งที่ห้ามไม่ได้ อย่างไรก็ตาม นี่คือบทพิสูจน์ที่ขึ้นอยู่กับนักเขียนนิยายแต่ละคนว่าจะนำคำวิจารณ์มาปรับปรุงแก้ไขงานให้ดีขึ้น หรือจมกับคำวิจารณ์เหล่านั้นจนท้อถอย ทำให้ต้องเลิกล้มความตั้งใจที่อยากเป็นนักเขียนนิยายไป ‘ท้อเป็นถ่าน ผ่านเป็นเพชร’ นี่คือสุภาษิตที่ยังคงใช้ได้เสมอ ในโลกของนักเขียนนิยายออนไลน์เองก็เช่นกัน


ลงมือเขียน!

        เหล่านักเขียนนิยายชื่อดังระดับโลกหลายคนต่างบอกตรงกันว่า อุปสรรคสำคัญที่สุดในงานเขียนคือ ‘การไม่เริ่มลงมือเขียน’ โดยอาการนี้เกิดจากการที่ปั้นแต่งเรื่องราวในจินตนาการไว้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่เมื่อจะถ่ายทอดออกมาในรูปแบบตัวหนังสือ กลับพบว่าไม่ใช่เรื่องง่าย จนเกิดเป็นความรู้สึกไม่มั่นใจ ไม่กล้าลงมือเขียน สุดท้ายก็ถอดใจยอมแพ้ไป ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้เริ่มต้นด้วยซ้ำ ดังนั้น ถ้าตั้งมั่นแล้วว่าอยากเป็นนักเขียนนิยาย ให้หยุดคิดฟุ้งซ่าน แล้วลงมือเขียนเลย และเชื่อเถอะว่าเมื่อเขียนสำเร็จได้หนึ่งบท บทต่อ ๆ ไปก็จะง่ายขึ้นตามลำดับ ถึงตรงนี้ สำหรับใครที่อยากเป็นนักเขียนนิยาย และกำลังมองหาแพลตฟอร์มให้ได้ฝึกฝีมือ หรือนำเรื่องราวที่เคยเขียนมาให้นักอ่านได้อ่าน อีกทั้งยังมีโอกาสสร้างรายได้จากการเขียนนิยาย กวีบุ๊คคือตัวเลือกที่ตอบโจทย์อย่างยิ่ง ด้วยฐานนักอ่านจำนวนมาก ครอบคลุมแทบทุกแนว ที่สำคัญยังใช้งานสะดวก ทั้งเขียนทั้งอ่านได้ทุกที่ทุกเวล

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา