0.00
0.00
ผลงานที่ติดตาม ผลงานที่ดูล่าสุด ผลงานที่ให้กำลังใจ จัดการงานเขียน อีบุ๊คของฉัน ถอนอั่งเปา ตั้งค่า
BLOG
 นิยายยูริ Yuri

ไขข้อสงสัย ทำไมนิยาย Yuri ถึงไม่ฮิตเท่านิยาย Y? 



มาทำความรู้จักกับนิยาย Yuri สุดฟิน


         นิยายออนไลน์ ไม่เพียงให้ความสนุกกับกลุ่มน้อง ๆ วัยเรียนเพียงเท่านั้น แต่วัยรุ่น หรือหนุ่มสาววัยทำงานก็นิยมอ่านเช่นกัน ซึ่งต้องยอมรับว่านิยายรักพ่อแง่แม่งอน ที่ได้รับความนิยมไม่เพียงแต่จะมีความสนุก และให้ความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังแฝงไปด้วยข้อคิดและคำคมเกี่ยวกับความรักมากมาย โดยเฉพาะนิยายวาย ซึ่งเป็นนิยายที่มีกลุ่มผู้อ่านและคนติดตามรออ่านเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากกระแสคู่จิ้นแบบชายรักชาย ที่เรียกว่านิยาย Yaoi แต่ในทางกลับกัน นิยาย Yuri ที่เป็นเรื่องราวความรักระหว่างหญิงกับหญิง ที่ถึงแม้กระแสจะไม่ได้แรงเท่าแต่นิยายแนวนี้ก็อ่านสนุกแบบจิกหมอนไม่ต่างกัน 

       ถึงแม้จะเป็นนิยายวายเหมือนกัน แต่ทำไมกระแสกลับได้รับไม่เท่ากัน?? นิยาย Yuri โดนกลืนไปอยู่ส่วนไหน วันนี้เราจะพาไปพูดคุย และค้นหาคำตอบกันที่นี่


มาทำความรู้จักนิยาย Yuri กันก่อน


        หากพูดถึงประเภทนิยายรักในวงการนิยายออนไลน์ นิยาย Y ในแบบนิยายยูริ เป็นอีกหนึ่งประเภทที่นักอ่านหลายคนให้ความสนใจอย่างมาก โดยจะมีเนื้อหาที่พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างหญิงกับหญิง ที่ให้ผู้อ่านได้ฟิน อิน ไปกับความสัมพันธ์ ความรู้สึก และสังคม ในรูปแบบปกติที่อาจยังไม่เป็นที่พูดถึงกันมากนัก แต่จะมีวิธีการเล่าเรื่องที่มีความน่าสนใจ รวมถึงการสร้างพล็อตเรื่องที่สามารถสะท้อนมุมมองความรักของเพศเดียวกันได้อย่างลึกซึ้ง และเข้าใจในความหลากหลายของคำว่ารักได้มากขึ้นไปอีก


ต้นกำเนิดของนิยาย YURI


        นิยายยูริ มีต้นกำเนิดมาจากการ์ตูนญี่ปุ่น (มังงะ) ที่ต้องการเขียนนิยายให้กับกลุ่มผู้ชายได้อ่าน โดยจะเน้นไปที่ตัวการ์ตูนผู้หญิงในรูปแบบต่าง ๆ ที่ผู้ชายชอบ ทั้งในเรื่องของสัดส่วน ท่าทาง การยั่วยวนทั่วไป ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นคำว่า Yuri หมายถึงดอกลิลลี่ ที่มีความหมายแทนผู้หญิง จึงได้หยิบนำมาเป็นคำนิยามของการ์ตูนแนวนี้ และต่อมาได้มีการพัฒนาเนื้อหา แนวทางการวาดตัวละคร เพื่อเจาะกลุ่มคนที่ชอบแนวนี้มากขึ้น ที่ส่งต่อมาถึงรูปแบบที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน






แล้วนิยายยูริ ต่างจากนิยาย Y อย่างไร?


        นิยาย Y นั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือ ยาโออิ หรือ YAOI (Boy love) เป็นนิยายที่พูดถึงเรื่องราวความรักระหว่างชายกับชาย ในขณะที่ ยูริ หรือ YURI (Girl love) จะพูดถึงเรื่องราวระหว่างหญิงกับหญิง โดยเนื้อหาหลักไม่ได้แตกต่างจากนิยามความรักแบบชายกับหญิงทั่วไปมากนัก แต่จะมีความแตกต่างในเรื่องของพล็อตเรื่อง และจินตนาการแบบเฉพาะตัวของผู้แต่งแต่ละคน โดยไม่จำกัดเรื่องอายุของตัวละครหลัก นับว่าเป็นประเภทนิยายรักที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และทำให้หลายคนเข้าใจในมุมความรักของเพศเดียวกันมากขึ้นอีกด้วย




 ทำไม 'นิยาย Yuri' ถึงไม่ฮิตเท่า 'นิยาย Y'


        ปฏิเสธไม่ได้ว่า กลุ่มคนอ่านนิยายวายมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งจากกระแสของซีรีย์ Y ที่ผลิตออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงคนในสังคมที่ยอมรับเรื่อง LGBT กันมากขึ้น แต่ในกลุ่มนิยายความรักในแบบผู้หญิงกับหญิง อาจจะยังสู้นิยาย Y แบบชายกับชายไม่ได้ เพราะดูเหมือนว่ากลุ่มผู้อ่านส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มผู้หญิงเช่นกัน  

        นอกจากนี้ยังสามารถวิเคราะห์เหตุผลได้ในหลายสาเหตุเช่น นิยาย Y ชายชาย ที่มักจะนำเอาคู่จิ้นที่เป็นดารา นักร้อง ที่เป็นบอยแบนด์ทั้งในและต่างประเทศ มาเป็นแบบตัวหลักของเรื่อง ที่สามารถดึงฐานแฟนคลับมาเป็นนักอ่านประจำได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นผู้หญิง และมีความอินกับบทชายคู่ชายมากกว่า ซึ่งในทางกลับกัน หากผู้อ่านส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย นิยาย Yuri อาจจะเป็นที่นิยมมากขึ้นเช่นกัน รวมถึงความคิดเห็นเรื่องโครงสร้างสังคมชายเป็นใหญ่ ที่มักจะตีกรอบคุณค่าของผู้หญิงให้ถูกกดทับ ความไม่เท่าเทียม หรือความทุกข์มากมาย ซึ่งในนิยายอาจเป็นพื้นที่ปลอดภัย ไม่จำเป็นต้องเจอกับเรื่องราวแบบนี้


แนะนำนิยาย Yuri น่าอ่าน


  • The Girl

นิยายแฟนตาซี ที่จะพาคุณไปลุ้นกับเรื่องการต่อสู้สุดท้าทาย ที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้น ความสนุก และแฝงไปด้วยความลึกลับในโลกสีดำ ที่คุณไม่สามารถไว้ใจใครได้ นอกจากตัวคุณเอง รวมถึงมีความลับที่คุณไม่สามารถเปิดเผยให้ใครได้ล่วงรู้!

  • พึ่งรู้ว่า(แอบ)รักเธอ 

เรื่องราวของสาวน้อยหน้าใหม่ในชั้นเรียน ม.5 กับเอสเต้ เพื่อนร่วมชั้นพร้อมพ่วงตำแหน่งหัวห้องสุดใจร้อน แต่กลับเรียนเก่งที่สุดในระดับชั้น ที่สำคัญทั้งคู่ไม่ถูกชะตากัน! มาติดตามเรื่องราวความรักที่ยิ่งไม่ชอบยิ่งได้อยู่ใกล้กัน จะสนุกขนาดไหนต้องลองไปติดตามอ่านกัน 

  • รักร้าย ยัยรุ่นน้อง

เรื่องราวความรักของเด็กสาวนักเรียนใหม่ชั้นม. 6 ที่ชื่อว่าแอมมี่ ที่เพิ่งย้ายมาได้ไม่นาน กับรุ่นพี่สาวนามว่ามิกกี้ ที่มีเอกลักษณ์เป็นสาวห้าว แต่กลับมีเสน่ห์และเป็นที่หลงใหลของสาว ๆ หลายคนในโรงเรียน


        สำหรับใครที่อยากสัมผัสกับมุมมองความรักสุดละมุนของเพศเดียวกัน ทั้งในรูปแบบนิยายยูริ (Yuri) หญิงรักหญิง หรือนิยายยาโออิ (Yaoi) ชายรักชาย สามารถมาติดตามอ่านนิยายรักที่เต็มไปด้วยจินตนาการ ที่จะทำให้คุณฟิน อิน จิกหมอนและมีความสนุกจนวางไม่ลงได้ที่กวีบุ๊ค แถมมาลองเลือกอ่านฟรีกันก่อนได้เลย


        คู่จิ้นส่วนใหญ่ที่หลายๆ คนกรี๊ด มาจากเป็นนิยาย Yaoi แต่ทำไมถึงฮิตกว่านิยาย Yuri ทั้ง ๆ ที่เป็นประเภทนิยายวายเหมือนกัน ลองมาหาคำตอบกันได้ที่นี่ 






เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา