0.00
0.00
ผลงานที่ติดตาม ผลงานที่ดูล่าสุด ผลงานที่ให้กำลังใจ จัดการงานเขียน อีบุ๊คของฉัน ถอนอั่งเปา ตั้งค่า
BLOG
อ่านนิยายกำลังภายใน

นิยายกำลังภายในและเทพเซียนต่างกันยังไง สายวิเคราะห์ต้องอ่าน!

เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนต้องเคยรู้จักหรือเติบโตมากับนิยายจีนกำลังภายในและเหล่าเทพเซียนผมยาวขี่กระบี่กันแน่ ๆ อย่างน้อยถ้าใครไม่เคยอ่าน ก็ต้องเคยดูเวอร์ชั่นละครผ่านตามาบ้าง หรือเคยฟังเรื่องราวสนุก ๆ จากคุณพ่อคุณแม่และอากงอาม่า ด้วยความสนุกตื่นเต้นจากพลังเหนือธรรมชาติ รวมกับพล็อตเรื่องสุดซับซ้อนที่ทำให้ต้องคิดตามตลอดเวลา ทำให้หนอนหนังสือหลายคนที่ไม่เคยคิดว่าจะเข้าวงการกลับกลายเป็นแฟนนิยายกำลังภายในและแนวเทพเซียนเหนือจินตนาการได้อย่างไม่น่าเชื่อ ว่าแต่เพื่อน ๆ รู้หรือเปล่าว่า ถึงแม้นิยายกำลังภายในกับเทพเซียนจะมีพลังวิเศษเหมือนกัน แต่อาจไม่ได้เหมือนกันแบบ 100% นะ! วันนี้ กวีบุ๊คจะชวนเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับศัพท์สำคัญที่คอนิยายจีนต้องรู้ ไปดูกันเลยว่า Wuxia และ Xianxia ต่างกันอย่างไร นักอ่านจะได้เข้าใจมากขึ้น ส่วนนักเขียนจะได้วางองค์ประกอบเรื่องได้เหมาะสมนั่นเอง


Wuxia หรือนิยายกำลังภายใน

นิยายจีนกำลังภายในมีชื่อเรียกประเภทผลงานโดยเฉพาะว่า 武俠 (Wuxia) มาจากคำว่า Wu หรือ “บู๊” ตามสำเนียงแต้จิ๋ว แปลว่า การต่อสู้ และ Xia ที่แปลว่าวีรบุรุษ งานแนวนี้ถือเป็นวรรณกรรมเก่าแก่ที่มีต้นกำเนิดมาจากนิทานเกี่ยวกับอัศวินและวีรบุรุษในสมัย 200-300 ปีก่อนคริสตกาล เรื่องราวหลายเรื่องเขียนขึ้นโดยอิงมาจากศิลปะการต่อสู้ “วูซู” ของจีนและเรื่องของเหล่าจอมยุทธ์หรือนักบู๊ที่เชื่อกันว่ามีตัวตนจริง ๆ โดยอาจเป็นนายทหารหรือลูกหลานตระกูลทหารเก่าที่ตกอับ หรือรัฐเดิมที่รับใช้อยู่ล่มสลาย จึงท่องยุทธภพไปเรื่อย ๆ และหาโอกาสรับใช้เจ้าแคว้นหรือขุนนางใหญ่เพื่อให้ได้รางวัลตอบแทน ต่อมา เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป นิยายกำลังภายในก็มีสีสันและบทบาทใหม่ ๆ ทั้งในฐานะสิ่งบันเทิงและสัญลักษณ์แห่งอิสรภาพ รวมถึงการตั้งคำถามกับแนวคิดขงจื๊อและค่านิยมดั้งเดิมหลาย ๆ อย่างในสังคม ตัวอย่างนิยายแนวกำลังภายในขึ้นหิ้งก็อย่างเช่น ดาบมังกรหยก ฤทธิ์มีดสั้น แปดเทพอสูรมังกรฟ้า


องค์ประกอบสำคัญที่มักพบในนิยายจีนกำลังภายใน

นิยายแนวกำลังภายในอาจมีฉากเป็นยุคสมัยจริง ๆ หรือสมมติอาณาจักรขึ้นมาก็ได้ แต่เรื่องราวจะเกิดขึ้นแค่ในโลกมนุษย์เท่านั้น และอาจสอดแทรกวัฒนธรรมการแต่งกาย สถาปัตยกรรม อาหารการกิน ไปจนถึงประเพณีต่าง ๆ ระหว่างดำเนินเรื่อง ตัวละครทุกตัวเป็นมนุษย์เดินดิน เกิด แก่ เจ็บ ตาย เหมือนมนุษย์ทั่วไป เพียงแต่ฝึกกำลังภายในจนสามารถเหาะเหินเดินอากาศและต่อสู้ได้แข็งแกร่งขึ้น มีการฝึกวิชาเพื่อให้พลังเหนือธรรมชาติ อาจมีการตามหาของวิเศษด้วย อาจมีการผูกกับพล็อตเรื่องแนวอื่นเพื่อให้สนุกมากยิ่งขึ้น เช่น แนวจอมยุทธ์ทำงานรับใช้ราชสำนักที่ต้องเข้าไปพัวพันกับการแย่งชิงอำนาจในวัง แนวสืบสวนสอบสวน มักมีการแบ่งเป็นพรรค ก๊ก หรือตระกูลต่าง ๆ แต่ละฝ่ายมีเคล็ดวิชาประจำตระกูล และการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ซึ่งอาจเป็นผลมาจากความขัดแย้งในอดีต


แนะนำ 3 นิยายกำลังภายใน อ่านออนไลน์ที่กวีบุ๊ค


Xianxia หรือนิยายเทพเซียน

นิยายแนวเทพเซียนหรือ 仙俠 (Xianxia) มาจากคำว่า Xian ที่แปลว่า อมตะ และคำว่า Xia ที่แปลว่า วีรบุรุษ รวม ๆ แล้วก็คือเทพเซียนที่เรารู้จักกันนั่นเอง นิยายแนวนี้เป็นแนวที่เพิ่งเริ่มเป็นที่นิยมมาก ๆ ในยุคสาธารณรัฐ โดยเรื่องที่จุดประกายให้คนหันมาเขียนและอ่านงานแนวนี้มากขึ้นคือนิยายเรื่อง “ศึกเทพยุทธภูผาซู” ที่เผยแพร่เมื่อปี ค.ศ. 1932 หลังจากนั้นแนวเทพเซียนก็ได้พัฒนามาเรื่อย ๆ ในแต่ละยุคสมัย มีการสอดแทรกประเด็นต่าง ๆ ทางสังคม และแต่งแต้มองค์ประกอบอื่น ๆ ให้น่าสนใจมากขึ้น ทำให้นิยายแนวนี้มีพล็อตเรื่องใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลาทั้งจากนักเขียนคนจีนเองและชาวต่างชาติอย่างเรา ๆ ที่อินมากจนนำมาแต่งเป็นนิยายของตัวเอง


กวีบุ๊คชวนสังเกต เรื่องนี้ใช้แนวเทพเซียนหรือเปล่า?

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าแนวที่เราอ่านคือนิยายเทพเซียน ไม่ใช่กำลังภายใน? หากใครเป็นสายวิเคราะห์ต้องลองมาอ่านหลักสังเกตที่กวีบุ๊ครวบรวมมาฝากกัน

  • ความเชื่อเรื่องเทพเซียนและภูตผีปีศาจนั้นได้รับอิทธิพลมาจากลัทธิเต๋า โดยนอกจากผู้ที่เป็นเทพเซียนโดยกำเนิดแล้ว ยังเชื่อว่ามนุษย์ธรรมดา หากฝึกฝนและบำเพ็ญเพียรมากพอ รวมถึงต้องมีวาสนาผ่านด่านเคราะห์ที่สวรรค์ส่งมาทดสอบ ก็จะได้บรรลุขึ้นเป็นเซียน มีกายทิพย์ มีพลังมากน้อยแตกต่างกันไปตามระดับ ข้อนี้ เพื่อน ๆ หลายคนอาจตั้งข้อสังเกตได้แล้วว่า บางเรื่องก็เกิดบนสวรรค์ เช่น สามชาติสามภพป่าท้อสิบหลี่ ในขณะที่บางเรื่องเกิดบนโลกมนุษย์ แต่ตัวละครบำเพ็ญเพียรจนมีพลังวิเศษ เช่น ปรมาจารย์ลัทธิมาร
  • เมื่อถึงเวลาอันสมควร เทพเซียนบนสวรรค์ก็อาจถูกสั่งให้มาเกิดบนโลกมนุษย์เพื่อผ่านด่านทดสอบบางอย่างเพื่อเป็นการเลื่อนขั้นหรือลงโทษ เราจึงมักเห็นบางพาร์ทของนิยายเทพเซียนที่อยู่ในโลกมนุษย์และไม่มีความทรงจำในตอนที่ตัวเองเป็นเทพเหลืออยู่ เนื่องจากก่อนมาเกิดต้องดื่มน้ำแกงลืมชาติ
  • ส่วนผีและปีศาจนั้นอาจเป็นมาโดยกำเนิด หรือเคยเป็นมนุษย์มาก่อน เมื่อตายแล้วมีจิตคิดอาฆาตหรือยึดติด จึงกลายเป็นผีและปีศาจที่มีพลัง มักเป็นศัตรูกับเหล่าเทพ
  • นอกจากนี้ในเรื่องยังอาจมีภูตและสัตว์วิเศษ ซึ่งเกิดจากสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตบำเพ็ญเพียรจนมีอิทธิฤทธิ์หรือปราณทิพย์


แนะนำ 3 นิยายเทพเซียนน่าสนใจ อ่านสะดวกอ่านง่ายที่กวีบุ๊ค

เป็นอย่างไรกันบ้าง จักรวาลนิยายเทพเซียนและกำลังภายในมีอะไรซ่อนอยู่มากกว่าที่คิดใช่ไหม? หากใครหลงใหลเสน่ห์ของนิยายแนวนี้ก็สามารถเข้ามาอ่านได้จากคลังนิยายที่เรามีให้เลือกอ่านมากที่สุด! เติมเต็มจินตนาการได้สะดวก ทุกที่ ทุกเวลา ที่กวีบุ๊คเท่านั้น

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา